Cách tính phần trăm trong Excel nhanh và chuẩn nhất!

Trong quá trình xử lý dữ liệu trong file Excel, nhiều trường hợp bạn phải tính tỷ lệ phần trăm nhưng lại không biết tính như thế nào. Thông qua bài viết này bạn sẽ biết cách tính phần trăm trong Excel nhanh và chuẩn nhất. Hãy cùng Retro tìm hiểu và thực hiện nó nhé!

Cách tính phần trăm trong excel của mỗi phần tử trong một tổng

Tính tỷ lệ của một phần tử trong tổng là cách tính mà người dùng hay gặp. Trong cách tính này bạn thực hiện qua hai bước sau:

Bước 1: Áp dụng phép tính

Trong bảng ví dụ dưới đây, bạn có thể thấy một tổng gồm 3 phần tử A, B, C và mình sẽ tính tỷ lệ phần trăm của từng phần. Với tỷ lệ phần trăm của A, bạn lấy thương số của phần tử A với tổng số. Khi áp dụng cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel này, các bạn sẽ tính được %A. Bạn copy công thức tính này bằng cách chọn ô chứa phép tính, rồi để chuột vào góc tay phải bên dưới đến khi xuất hiện dấu + màu đen. Tiếp theo nhấn giữ và kéo xuống hay đơn giản chỉ cần kích đúp một cái.

kết quả sau khi thực hiện các thao tác trên
Kết quả sau khi thực hiện các thao tác trên

Bạn làm phép tính tương tự đối với % ở cột B và C. Tuy nhiên, cách này sẽ mất nhiều thời gian nếu trong tổng có nhiều phần tử.

Vì vậy, Retro sẽ gợi ý bạn cách copy công thức tính phần trăm trong Excel theo hàng ngang. Để thực hiện bạn kích chọn vào ô chứa công thức rồi sau đó để con trỏ chuột nằm ở ngay sau mẫu số tổng mà mình cần giữ nguyên. Tiếp đến nhấn phím F4 một lần để cố định tham số này lại. Nghĩa là khi thực hiện copy công thức, ô tham số chứa tổng này sẽ được giữ nguyên chứ không bị thay đổi theo hàng ngang giống như tử số.

tính theo hàng ngang
Tính theo hàng ngang

Sau khi đã copy theo hàng ngang như trên, bạn chỉ cần copy theo hàng dọc thế là xong (cách tính phần trăm theo hàng dọc tương tự ở trên).

kết quả bạn nhận được
Kết quả bạn nhận được

Bước 2: Làm tròn ở mục Percentage

Sau khi đã tính toán xong, bạn sẽ được kết quả là số thập phân như trên. Đó là kết quả chưa làm tròn chứ không phải dạng % quen thuộc. Vậy nên việc cần làm tiếp theo đó là biến chúng thành dạng %. Bạn hãy bôi đen toàn bộ mảng dữ liệu mà mình cần biến đổi ra %. Tiếp nữa, mở thẻ Home, tìm trong mục Number rồi nhấn chọn vào Percentage.

ở mục Percentage
Ở mục Percentage

Ở phía dưới bạn sẽ nhìn thấy số phần trăm hiển thị là 2 chữ số thập phân sau dấu phẩy. Khi chọn xong sẽ được kết quả như dưới đây.

kết quả nhận được
Kết quả nhận được

>>>>Xem thêm: Tối ưu hóa hiệu năng Windows 11 – Mạnh, Mượt và Mát

Cách tính phần trăm trong Excel của sự thay đổi giữa 2 số

Cách này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện một số thao tác như sau:

Giả sử công ty A có doanh thu đạt được năm 2016 là $250.000 và năm 2017 là $347.000.

giả sử doanh thu
Giả sử doanh thu

Các bạn nhập công thức tính phần trăm trong excel =(E8/D8)-1 hay =(E8-D8)/D8. Trong đó E8 chính là doanh thu năm 2017 và D8 là doanh thu năm 2016.

áp dụng công thức
Áp dụng công thức

Sau khi áp dụng công thức bạn sẽ được một số thập phân, để chuyển sang định dạng tỷ lệ % bạn hãy chọn vào ô kết quả và chọn vào Home -> chọn tiếp định dạng % trong mục Number.

chuyển sang tỷ lệ %
Chuyển sang tỷ lệ %

Như vậy, bạn sẽ thấy tỷ lệ % thay đổi giữa 2 năm 2017 và 2016 là 39%.

kết quả nhận được
Kết quả nhận được

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong excel của một số

Giả sử giá của một chiếc laptop X là 29.990.000đ, cửa hàng Retro áp dụng chính hãng giảm giá 5% cho khách hàng nhân dịp vào năm học mới. Bạn cần tính 5% giảm giá của 29.990.000 là bao nhiêu.

giả sử giá chiếc laptop X
Giả sử giá chiếc laptop X

Bạn nhập cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel =C8*5% với C8 là giá tiền gốc của chiếc laptop X, như vậy bạn sẽ thấy kết quả.

bạn được kết quả
Bạn được kết quả

Qua bài viết trên, Retro đã gợi ý cho bạn một số cách tính phần trăm trong Excel. Hy vọng với chia sẻ của Retro bạn có thể tính một bảng dữ liệu với nhiều bản ghi một cách nhanh nhất. Chúc các bạn thực hiện thành công.

Xem qua sản phẩm laptop chất lượng nhưng giá rẻ của chúng tôi: Sản phẩm Retro

Mời bạn ghé thăm Fanpage chúng tôi: Facebook Retro